01:37 ICT Thứ năm, 27/07/2017

Chuyên mục chính

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 29

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4488773

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này thế nào ?

Thiết kế đẹp, nội dung phong phú

Thiết kế không bắt mắt

Nội dung còn nghèo nàn

Nhận xét khác

Không ý kiến

Liên kết website

Trang tin tức hằng ngày

Trang nhất » Tin Tức » Tin giáo dục

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS LAM ĐIỀN GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

Thứ năm - 03/01/2013 10:17
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS LAM ĐIỀN GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS LAM ĐIỀN GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS LAM ĐIỀN GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

 
PHÒNG GD&ĐT CHƯƠNG MỸ
TRƯỜNG THCS LAM ĐIỀN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
                                                  Lam Điền, ngày 20 tháng 1 năm 2012
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LAM ĐIỀN
GIAI ĐOẠN 2012- 2020
 
PHẦN I: CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
Trường THCS Lam Điền được thành lập năm từ 1960; Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã đang và sẽ trở thành  ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt và là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh xã Lam Điền.
Từ khi thành lập đến nay, trường đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo để đáp ứng được công cuộc  công nghiệp hóa,  hiện đại hóa đất nước. Với tin thần đó Trường THCS Lam Điền xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020.
Trường THCS Lam Điền xây dựng các chỉ tiêu nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hội đồng trường và hoạt động của ban giám hiệu  cũng như toàn thể CB-GV-NV và học sinh của nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Lam Điền là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường THCS xây dựng ngành giáo dục huyện Chương Mỹ phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
I.                  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.     Phân tích môi trường:
1.1   Môi trường bên trong :
a.     Điểm mạnh
* Danh hiệu tập thể năm học 2010-2011:
          - Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh.
          - Trường tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố.
          - Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp Huyện.
          - Liên đội mạnh cấp Thành phố.
          - Tổ tự nhiên lao động tiên tiến cấp Huyện.
          - Tổ xã hội lao động tiên tiến cấp Huyện.
          * Kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục năm học 2010 - 2011.
TSHS Hạnh kiểm Học lực
Tốt Khá TB Giỏi Khá TB Yếu Kém
SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %
504 353 70 121 24 30 6 89 17,6 214 42,4 185 36.7 16 3.2 0 0
           * Kết quả thi học sinh giỏi năm học 2010 - 2011.
     Đạt danh hiệu  học sinh giỏi cấp huyện : 60 em. Trong đó: Giải Nhất: 05 em; Giải Nhì: 05 em: Giải Ba: 03 em.
          * Đối với giáo viên:
          - Giáo viên giỏi cấp thành phố đạt giải nhất: 01 (môn Địa lý).
          - Tổng Phụ trách giỏi cấp Thành phố: 01.
          - Giáo viên giỏi cấp huyện: 5, trong đó: Giải nhất: 01; Giải nhì:02.
-100% các đ/c giáo viên đều có sáng kiến kinh nghiệm trong đó: có 01 SKKN đạt giải B cấp thành phố và 8 SKKN đạt giải A cấp huyện.
          * Về công tác giáo dục thể chất:
          - Toàn trường có 13 giải cấp huyện trong đó Nhất: 5, Nhì: 5, Ba: 3.
          - Giải Báo Hà Nội mới có 2 giải Nhất, 1 giải nam trẻ, 1 giải nữ trẻ.
          - Tập thể: Nhà trường đạt giải nhì toàn đoàn khối THCS.
          -Trường đạt danh hiệu là “Đơn vị tiên tiến về Thể dục thể thao” cấp Huyện.
          * Về đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy và các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục:
          - Nhà trường luôn tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn.
          - Tổ chức các thao giảng chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm, luôn trủ trọng đổi mới công tác kiểm tra đánh giá.
          - Phối kết hợp phối kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc quả lý học tập và rèn luyện của học sinh.
          - Nhà trường đã thành lập Website: http//:thcslamdien.edu.vn và đạt giải nhất hội thi ứng dụng CNTT Thành phố Hà nội lần 2.
- Kết quả Hội thi làm đồ dùng dạy học cấp huyện: Có 6 giải: B: 3, C: 3.
* Về đội ngũ CBQL-GV-CNV:  Tổng số: 37 đ/c trong đó:
- CBQL: 2( nam : 2; Nữ 0)
- Tổng số giáo viên: 30 trong đó :Nam 7 ; nữ 23
- CNV: 5 trong đó nam: 0;  nữ: 5
          -Đảng viên: 20 đ/c chiếm tỉ lệ 54,1% .Là một tập thể có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức lối sống lành mạnh gương mẫu về mọi mặt, không vi phạm kỷ luật, nhiệt tình trong công tác giáo dục học sinh, giáo viên giỏi các cấp ngày càng nâng cao số lượng. Về chất lượng, số lượng đội ngũ đảm bảo đủ ở tất cả các bộ môn theo quy định.Tỉ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 78%, trong năm học 2012-2013 tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên  đào tạo trên chuẩn đồng thời chú trọng tổ chức tự đào tạo trong nhà trường bằng hình thức dự giờ rút kinh nghiệm nghiệm túc để nâng cao tay nghề cho giáo viên.
*Về cơ sở vật chất:
- Phòng học: 13
- Phòng bộ môn: 5 ( Vật lý:1; sinh: 1; hóa: 1; tin học: 1; ngoại ngữ: 1)
- Phòng thư viện: 1
- Công trình nhà vệ sinh: 5 ( dùng cho học sinh : 3, dùng cho giáo viên: 2)
- Cổng trường, tường bao kiên cố
- Tổng số máy vi tính : 44 trong đó dùng cho giảng dạy: 30.Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy-học  thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ.
Mạng lưới trường lớp từ 2006-2013:
Bậc học Năm học Số trường Số lớp Số học sinh Ghi chú
THCS 2008-2009
2009-2010
2010-2011
2011-2012
2012-2013
1
1
1
1
1
16
14
13
12
12
563
550
500
507
506
 
Tập thể nhà trường luôn đạt tập thể lao động tiên tiến cấp Huyện, cấp TP. Nhà trường đạt danh hiệu: “ Chuẩn Quốc gia” năm 2008; “Cơ quan văn hóa”  năm 2011; “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” năm 2009.
     b. Điểm yếu
-  Học sinh ở vùng nông thôn nên việc tiếp cận văn hóa còn nhiều hạn chế.
- Các quán Game mở tại địa bàn dân cư trong xã đã thu hút một số đối tượng học sinh đến chơi và làm ảnh hưởng đến học tập của các em .
1.2Môi trường bên ngoài:
a.     Thuận lợi
          Trường được UBND Huyện, phòng giáo dục, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hết sức quan tâm giúp đỡ.
b.    Thách thức
Trường có địa điểm tại trung tâm của xã nên các tệ nạn xã hội tác động rất lớn đến đạo đức học sinh.  Một số bậc cha mẹ ít quan tâm đến việc học hành con em còn phó mặc cho nhà trường nên công tác phối hợp giáo dục học sinh  chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ CƠ BẢN
       1.Tầm nhìn.
Trường THCS Lam Điền là một trường đang  trên lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT, là nơi học sinh và giáo viên luôn có tinh thần vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt lên chính mình, luôn có khát vọng học tập suốt đời, biết tư duy độc lậpvà sáng tạo. Là nơi để các bậc cha mẹ học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình học tập, rèn luyện để nâng cao lợi ích bản thân, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
          2.Sứ mệnh.
          Giáo dục cho các thế hệ học sinh có khả năng tự định hướng vươn lên, có đủ năng lực và tri thức để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước và tự học suốt đời, phục vụ quê hương, phụng sự cộng đồng và Tổ Quốc.
   3.Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
      - Tính đoàn kết.
- Lòng tự trọng.
- Tính sáng tạo.
- lòng nhân ái.
- Tính trung thực.
- Khát vọng vươn lên.
- Tinh thần trách nhiệm.
- Sự hợp tác.
     4. Mục tiêu.
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.



PHẦN II: NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
I.                  MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
1. Mục tiêu chung.
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và khu vực.
2. Mục tiêu cụ thể.
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chủng loại, đáp ứng  yêu cầu đổi mới.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 92%.
- Giáo viên nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 50 tuổi sử dụng thành thạo máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong giảng dạy, có website cá nhân; sử dụng tốt hòm thư điện tử.
- Nâng cao trình độ của cán bộ quản lý, giáo viên về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ.
2.2Quản lý học sinh.
-         Quy mô phát triển chất lượng:
Năm Số lớp Số HS Hạnh kiểm Học lực
Tốt Khá TB Giỏi Khá TB Yếu Kém
% % % % % % % %
2012 12 506 75 21 4 22 40 35 3 0
2015 15 590 80 17 3 25 55 18 2 0
2020 20 700 94 5 1 40 50 8.5 1.5 0
- Học sinh được trang bị kỹ năng sống cơ bản, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, các hoạt động từ thiện, nhân đạo; biết vượt khó vươn lên trong học tập, biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật.
- Huy động các nguồn lực xã hội đóng góp đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, tăng cường mua sắm các trang thiết bị, tài sản phục vụ cho hoạt động dạy-học.
- Xây dựng và bố trí các phòng học bộ môn các khu vui chơi giải trí, khu học tập, sân bãi tập đáp ứng đủ các yêu cầu của hoạt động dạy học.
- Tiếp tục xây dựng môi trường cảnh quan trường học, sân chơi , bãi tập… theo hướng “ Xanh-sạch-đẹp” đảm bảo đúng quy hoạch “ Xanh hóa trường học” theo 11 tiêu chí do BGD quy định.
- Sắp xếp trang trí phòng thiết bị và thực hành đảm bảo yêu cầu đúng tiêu chuẩn thiết bị trường học và quản lý đúng quy chế thiết bị theo quyết định số 41/2000/QĐ của Bộ GDĐT.
-Xây dựng thư viện tiên tiến đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu cả cán bộ viên chức và học sinh.
-Về thiết bị dạy học đầu tư mua sắm thêm một số thiết bị dạy và học.
-Kiến nghị và tham mưu với các cấp trên xin xây dựng nhà đa năng và 2 phòng bộ môn mỹ thuật, âm nhạc.
-Tham mưu để làm tốt hơn xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực khác từ phụ huynh, từ hội khuyến học, từ các cá nhân và ban ngành trong xã để hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục.
-Phấn đấu có dủ cơ sở vật chất  đáp ứng đủ các chuẩn quốc gia, xây dựng trường để được công nhận trường THCS chuẩn quốc gia theo thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT.
-Khẩu hiệu hành động:  “Trường THCS Lam Điền: Tập thể tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu”Phương châm hành động: “ Dạy tốt - học tốt”
4. Các giải pháp chiến lược.
4.1 Đổi mới dạy học.
Chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực phẩm chất trí tuệ, tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động mọi việc làm của nhà giáo phải hướng đến đích cuối cùng là người học.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục trí dục và đức dục, cải tiến phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu nội dung chương trình, chuẩn kiến thức và phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả hướng học sinh biết cách tự học, phát huy vai trò chủ động của học sinh trong học tập. Đảm bảo chắc chắn mỗi bài soạn bài giảng của giáo viên đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế bài dạy. Khắc phục triệt để tình trạng dạy chay, dạy suông, lối dạy “đọc chép”, xây dựng nhiều mô hình dạy phong phú dể cho học sinh tự học, tự  trao đổi, tự tìm tòi kiến thức.
Ngoài các hoạt động chính khóa cần tăng cường, hoạt động ngoài giờ lên lớp cần cải tiến đổi mới với các hình thức đa dạng, phong phú thu hút , lôi cuốn được nhiều học sinh tham gia tạo không gian học tập ngoài lớp học, tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới phong trào thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
          4.2 Phát triển đội ngũ.
Xây dựng và phát triển đội ngũ CB-GV-NV là nhiệm vụ của toàn thể hội đồng trường chứ không phải chỉ của riêng Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ có tính chất hết sức quan trọng, là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường.
Xây dựng đội ngũ phải đảm bảo đầy đủ về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, đảm bảo đủ trình chuyên môn khá, giỏi: biết sử dụng thành thạo máy tính và tinh thông ngoại ngữ; biết lập hòm thư điện tử và lập các Website riêng, biết thiết kế giáo án điện tử và bài giảng điện tử, có phong cách sư phạm mẩu  mực, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.Đặc biệt là tránh mọi biểu hiện quan liêu cửa quyền, gây mâu thuẫn làm mất đoàn kết nội bộ. Cần loại bỏ những trường hợp vi phạm pháp luật, phẩm chất đạo đức không tốt, không có chí tiến thủ, không tận tâm với công việc…
Tăng cường giáo dục pháp luật, tuyên truyền phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới toàn bộ đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên chức, tích cực tuyên truyền các cuộc vận động: “ Cuộc vận động hai không”; Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…
Tăng cường chăm lo tới đời sống vật chất tinh  thần của cán bộ giáo viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đúng các chế độ công tác của giáo viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi người, không phân biệt bằng cấp, chế độ lao động hợp đồng hay biên chế.
4.3Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.
Hàng năm tham mưu với cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, cấp bổ sung trang thiết bị dạy học và thiết bị văn phòng, tiết kiệm nguồn chi NSNN, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí không thường xuyên để mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh để tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất và thiết bị sẵn có. Mục tiêu đến năm 2015 có nhà học đa chức năng phục vụ cho cán bộ môn Thể dục, củng cố và qui hoạch khu sân chơi, bãi tập đảm bảo theo qui định. Bảo quản, tu sửa kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng, thất thoát các loại tài sản, chống lãng phí tài sản công, chống cung cách quản lý và làm theo kiểu “ cha chung không ai khóc”, giao tài sản cho từng bộ phận và cá nhân phụ trách, qui định trách nhiệm cụ thể, tuyệt đối tránh biểu hiện phung phí, đòi hỏi.
Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sử dụng có hiệu quả quả phòng học đa năng và các phòng học bộ môn Tin học, ngoại ngữ, phòng thực hành Lý- Hóa-sinh. Phấn đấu đến năm 2015, 100% giáo viên sử dụng thành thạo và xuất sắc máy vi tính, 100% giáo viên tự thiết kế được bài giảng điện tử, có hòm thư điện tử riêng.
4.4Nguồn lực tài chính.
Nguồn lực tài chính là điều kiện cần thiết đề các hoạt động của nhà trường có thể duy trì và hoạt động có hiệu quả. Các nguồn lực tài chính trong nhà trường có thể huy động  từ các nguồn: ngân sách nhà nước, sự đóng góp hỗ trợ của cha mẹ học sinh, từ ngân sách địa phương và các tổ chức xã hội khác.
Hàng năm từ nguồn ngân sách nhà nước cấp, bố trí chi trả đủ cho con người (khoảng  80% đến 85% ngân sách), phần chi thường xuyên và chi không thường xuyên ( khoảng 15% đến 20%) được  bố trí sử dụng hợp lý tăng cường chi phí chuyên môn nghiệp vụ và các hoạt động dạy học, tiết kiệm chi để bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học.
Đề nghị, tham mưu với các cấp chính quyền Huyện và Xã, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, phòng học, nhà tập đa năng và các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.
Huy động từ các bậc cha mẹ học sinh đóng góp kinh phí tu sửa bổ sung cơ sở vật chất cho các lớp học, hỗ trợ các hoạt động cao điểm trong năm, khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi…
Huy động từ các nhà hảo tâm, các tổ chức kinh tế xã hội động viên khen thưởng giáo viên, học sinh, động viên phong  trào giáo dục và các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.
 
4.5Hệ thống thông tin.
Trong thời đại hiện nay đang bùng nổ công nghệ thông tin, do đó hệ thống thông tin trong nhà trường phải được hoàn thiện và cập nhật tin tức hàng ngày. Chiến lược hệ thống thông tin năm 2015 cụ thể như sau:
Tiếp tục nâng cấp hệ thống kết nối mạng Internet cho phòng tin học và các phòng chức năng. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học. Xây dựng và nâng cấp trang thông tin điện tử của nhà trường: http:// thcslamdien.edu.vn, hòm thư điện tử của trường: C2lamdien@chuongmy.edu.vn.  Tổ chức hướng dẫn tạo blog -email cho toàn thể giáo viên, kết nối trực tuyến các trang Website của giáo viên, tổ chức hướng dẫn sử dụng giảng dạy bảng tương tác thông minh phấn đấu đến năm 2015 toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên thành thạo và  xuất sắc  về công nghệ thông tin.
Từng bước xây dựng quy chế quản lý hòm thư điện tử và sử dụng mạng Internet, tăng cường việc chỉ đạo, trao đổi thông tin qua mạng nhằm giảm bớt hội họp và kinh phí in ấn. Các thông tin, bài viết, tài liệu đã được đăng tải trên Websie của trường được coi là tài liệu chính thức. Đến năm 2015 toàn bộ các dữ liệu quản lý giáo viên và học sinh nhà trường đều được đăng tải trên Website của trường.
Từng bước đầu tư trang bị sử dụng: phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý tài sản, quản lý học sinh, quản lý chuyên môn, quản lý thư viện, kế toán… Phấn đấu đến năm 2015 đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm này và sử dụng có hiệu quả.
Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin truyền thanh trong trường. Các tin tức về hoạt động của thầy và trò nhà trường luôn được thông tin cập nhật, tuyên truyền rộng rãi. Ngoài ra bảng tin của nhà trường cũng phải dược cập nhật thông tin liên tục. Thông tin tuyên truyền các văn bản pháp quy về giáo dục trên hệ thống thông tin truyền thanh của xã. Thông tin liên lạc với cha mẹ học sinh bằng phiếu liên lạc, điện thoại, thông báo nhanh…
     4.6. Quan hệ với cộng đồng.
Phải quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Giải quyết tốt mối quan hệ nhà trường-gia đình-xã hội trong công tác quản lý giáo dục học sinh.
Kết hợp tốt với các ban ngành, đoàn đội, các tổ chức xã hội trong xã trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Cần tham mưu để các tổ chức này đưa vào chương  trình hành động, thi đua về công tác giáo dục con cái. Phấn đấu mỗi tổ chức đoàn hội có quỹ khen thưởng động viên con em của các hội viên đạt thành tích cao trong học tập như dạt học sinh giỏi, thi đỗ vào PTTH, cao đẳng, đại học…
Kết hợp tốt với hội khuyến học xã, các chi hội khuyến học các cơ sở thôn xóm, các tổ chức để làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, thi đua khen thưởng. Kết hợp với hội cựu giáo chức trong công tác tham mưu cho ban công tác mặt trận các xóm đội tuyên truyền cho nhân dân về sự nghiệp giáo dục, gương  điển hình về học tập.
Phối kết hợp và liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh, với ban đại diện cha mẹ học sinh để thông báo thông tin về sự tiến bộ cũng như khuyết điểm của các em. Thực hiện họp phụ huynh học sinh định kỳ 3 lần/năm, ngoài ra có gặp gỡ liên hệ bất thường với những trường hợp đặc biệt. Cá biệt có những trường hợp, Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp gỡ cụ thể cha mẹ học sinh tại nhà. Thông báo công khai, trung thực kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tới cha mẹ các em. Tuyệt đối không vì tình cảm cá nhân mà nâng đỡ hay vì định kiến mà trù dập học sinh.
     4.7. Lãnh đạo và quản lý.
Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bí thư trung ương Đảng xác định: “ Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” là khâu then chốt quyết định đến sự thành công hay không thành công của một trường học. Chiến lược phát triển đến năm 2020 cụ thể là:
-Phẩm chất đạo đức, tác phong của cán bộ quản lý: cán bộ quản lý nhà trường phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Có tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, chấp hành nghiêm túc các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các qui định của ngành, của địa phương có tâm-tầm-tài. Cán bộ quản lý phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo đội ngũ, thu hút người tài, sử dụng đội ngũ có hiệu quả… Có tác phong làm việc công nghiệp và khoa học, biết đón đầu trong mọi công việc, không vụ lợi, không vì mục đích cá nhân mà quên lợi ích tập thể.
-Chỉ đạo cá hoạt động của nhà trường: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa từng nội dung và triển khai tới toàn thể hội đồng trường. Hệ thống các văn bản của trường phải hợp chuẩn theo thông tư số 12/TT-BGD&ĐT ngày 12/5/2009 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban hành qui định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục THCS, phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành. Qui định rõ ràng trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong từng lĩnh vực, từng phong trào thi đua trong trường.
-Nâng cao năng lực công tác tổ chức trong nhà trường: kiện toàn các bộ phận: thư viện, tài vụ, văn phòng, hành chính…kiện toàn công tác lãnh đạo các tổ chuyên môn, các đoàn thể, các ban, các hội đồng tư vấn như: hội đồng thi đua khen thưởng, hôi đồng tuyển sinh, ban lãnh đạo, ban kiểm tra… tất cả các ban, các hội đồng đều có quyết định thành lập, được xây dựng cụ thể trong kế hoạch năm học hàng năm.
-Tăng cường chỉ đạo công tác hành chính trong nhà trường: công tác văn thư lưu trữ, công tác tài chính, quản lý tài sản theo đúng luật định, công khai, minh bạch… Làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, chống tham ô lãng phí và thực hành tiết kiệm, ngăn ngừa các hiện tượng nhũng nhiễu, hạch sách, trù dập người học… Triệt để tiết kiệm trong chi tiêu, trong sử dụng tài sản nhà trường. Sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn tài nguyên; tài nguyên công nghệ thông tin, chất xám, con người…
-Triển khai các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong trường: cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…
-Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào hoạt động giáo dục: nguồn tài chính, nguồn nhân lực, nguồn thông  tin, nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước huy động sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các tổ chức từ thiện, nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương. Nguồn nhân lực: bố trí đủ số cán bộ-giáo viên công nhân viên chức về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, có tinh thấn đoàn kết, tương thân tương ái, có tinh thần trách  nhiệm, thực sự yêu nghề, mến trẻ. Có chế độ động viên khen thưởng kịp thời, chăm lo tốt cho đời sống đội ngũ. Nguồn thông tin phải đảm bảo thông tin hai chiều, nắm bắt kịp thời và xử lý nhanh nhạy, có hiệu quả.
Từng bước xây dựng thương hiệu trường,  xây dựng uy tín trong ngành, trong Đảng bộ và nhân dân địa phương. Chọn lô gô và biểu tượng, chọn khẩu hiệu hành động của trường, làm cho mọi cá nhân trong trường đều thấy được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các mục tiêu chiến lược của trường.
5        Đề xuất tổ chức thực hiện.
5.1 cơ cấu tổ chức .
Phổ biến chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2012- 2020 rộng rãi trong toàn trường, lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh sau đó ra quyết định ban hành. Chiến lược chính thức được xin ý kiến của cơ quan chủ quản, của Đảng ủy, chính quyền địa phương và được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh.
Thành lập ban chỉ đạo chiến lược chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch sau từng giai đoạn sát với thực tế của địa phương, của nhà trường. Hàng năm Hiệu Trưởng xây dựng kế hoạch năm học, căn cứ vào kế hoạch chiến lược, chỉ đạo các bộ phận, các đoàn thể thực hiện chiến lược. Tất cả các hoạt động trong trường, hoạt động của từng cá nhân đều nhằm đến việc thực hiện mục tiêu chiến lược.

        5.2 Tiêu chí đánh giá.
Để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục, sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng và bộ tiêu chí đánh giá trường chuẩn Quốc Gia, trường học thân thiện học sinh tích cực của bộ giáo dục và đào tạo, đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau từng năm và từng giai đoạn.
        5.3 Lộ trình chỉ đạo thực hiện.
        5.3.1 Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược.
Giai đoạn 1: Từ năm 2012-2013.
- Nâng cao nhận thức cho CB-GV-CNVC về mục đích ý nghĩa kế hoạch chiến lược, thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng logo, biểu tượng, khẩu hiệu hành động.
-Chuẩn bị các tài liệu tập huấn cho giáo viên và học sinh.
- Nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn
-  Tăng tỉ lệ phổ cập, tăng cường CSVC, trang thiết bị dạy học.
Giai đoạn 2: 2013-2014.
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục, tỉ lệ phổ cập, kỹ năng sống của học sinh được hoàn thiện.
 
 Giai đoạn 3: 2014-2015.
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Hoàn thiện công tác xây dựng cơ bản theo tiêu chí chuẩn Quốc gia theo thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT.
- Tổ chức  kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường.
Giai đoạn:  2015-2020.
Phấn đấu duy trì các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Trường trở  thành một trong những trường đứng đầu cấp học THCS  của phòng Giáo dục và Đào tạo Chương Mỹ.
  5.3.2 Chỉ đạo thực hiện.
-Đối với Hiệu trưởng :tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thành lập ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
-Đối với Phó hiệu trưởng : Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
-Đối Với các tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
-Đối với cá nhân cán bộ giáo viên công nhân viên chức: căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.
-Đối với học sinh: Không ngừng học tập, tích cực tham gia các hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề. Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành người công dân tốt .
-Đối với ban đại diện hội cha mẹ học sinh: Hỗ trợ tài chính, CSVC, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của kế hoạch chiến lược. Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh học sinh quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
-Các tổ chức đoàn thể trong trường : Hàng năm xây dựng chương trình hành đông thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường. Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nộ dung và giải pháp trên, góp ý với trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược nhà trường.
          6. Đề nghị.
           6.1: Đối với phòng giáo dục và đào tạo Chương Mỹ.
Tăng cường hổ trợ về nhân lưc, vật lực, các nguồn lực tài chính và CSVC để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược đề ra. Đặc biệt là hỗ trợ các điều kiện để xây dựng trường  chuẩn quốc Gia.
           6.2 Đối với địa phương.
Tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ xây dựng CSVC nhà trường,
có chính sách hỗ trợ giáo dục, tăng cường các cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư từ phía nhân dân, phụ huynh để thực hiện kế hoạch chiến lược.
Kế hoạch chiến lược 2012- 2020  đặt ra cho toàn trường THCS Lam Điền Những điều kiện, thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, trường rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp và đặc biêt sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường để cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược đã đề ra.
Nơi nhận:                                                                                                                                                                                                                                                                HIỆU TRƯỞNG
-Phòng GD&ĐT Chương Mỹ;(Chỉ đạo)
-Đảng ủy, HDND,UBND Xã Lam Điền;(Chỉ đạo)
-BDD Hội cha mẹ học sinh ; (Theo dõi)
-Các tổ chức đoàn thể trong trường ;
-Các tổ, CBGV-NV ;
-Đài truyền thanh xã ;(Thông báo)
-Website :THCSlamdien.edu.vn ;(Thông báo)
Lưu VP.
                                                                                                                                                                                                                                                                                 Đặng Đình Phú

Tác giả bài viết: Admin

Tổng số điểm của bài viết là: 52 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin đã đưa

Tiện ích website

Một số hình ảnh của nhà trường

Hỗ trợ trực tuyến

1
Ban giám hiệu

Name: Đặng Đình Phú
Ban quản trị web

Name: Lê Tuấn Vũ
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1